Tổng thống Peru: Tôi mượn đồng hồ Rolex của bạn

Tổng thống Peru Dina Boluarte cho hay đã mượn những chiếc đồng hồ Rolex xa xỉ từ một người bạn, giữa nghi án tham nhũng gây chấn động dư luận.

“Tôi phải thừa nhận thật sai lầm khi mượn những chiếc đồng hồ đó từ người bạn Wilfredo Oscorima”, Tổng thống Peru Dina Boluarte nói trong cuộc họp báo ở thủ đô Lima hôm 5/4, đề cập đến Thống đốc vùng Ayacucho, đồng minh chính trị của bà. “Tôi đã trả lại chúng”.

Bà Boluarte còn giơ tay đeo đồng hồ, cho hay đó là chiếc Jacques du Manoir bà mua ở Thụy Sĩ, không phải Rolex.

Cuộc họp báo, được phát sóng trên truyền hình quốc gia, diễn ra sau khi bà Boluarte dành 5 tiếng rưỡi để giải trình với các công tố viên về nguồn gốc số đồng hồ Rolex xa xỉ mà Tổng thống Peru đeo gần đây.

Tổng thống Peru Dina Boluarte giơ tay đeo đồng hồ trong cuộc họp báo ở cung điện chính phủ tại thủ đô Lima ngày 5/4. Ảnh: AFP
Tổng thống Peru Dina Boluarte giơ tay đeo đồng hồ trong cuộc họp báo tại thủ đô Lima ngày 5/4. Ảnh: AFP

Cảnh sát và Văn phòng Công tố Peru hôm 30/3 bất ngờ khám xét nhà riêng của Tổng thống Boluarte, 61 tuổi, ở quận Surquillo, Lima, nhằm “tìm kiếm và tịch thu” những chiếc đồng hồ đắt tiền bà chưa kê khai, trong vụ lùm xùm được gọi là “Rolexgate” ở nước này.

Giới chức Peru đang điều tra bà Boluarte về nghi vấn làm giàu bất chính và không kê khai tài sản cá nhân, sau khi một tờ báo đưa tin bà từng đeo nhiều đồng hồ xa xỉ có nguồn gốc bí ẩn và không nằm trong số tài sản được kê khai.

Tổng thống Peru bị nghi sở hữu khoảng 15 chiếc Rolex mà không khai báo khi còn làm bộ trưởng và phó tổng thống Peru từ tháng 7/2021 đến tháng 12/2022. Trong số này, ít nhất một chiếc Rolex vàng hồng 18 carat được đính kim cương trị giá khoảng 19.000 USD.

Tuyên bố “đồng hồ đi mượn” được bà Boluarte đưa ra sau khi công tố viên cho hay Tổng thống sẽ phải giải thích nguồn gốc của chúng. Văn phòng công tố cũng đang xác minh thông tin về chiếc vòng tay Cartier trị giá 56.000 USD và những món trang sức trị giá hơn 500.000 USD được cho là của bà Boluarte. Các khoản tiền gửi ngân hàng khoảng 250.000 USD thời bà còn làm bộ trưởng cũng đang bị điều tra.

“Mọi điều thông tin đều sai sự thật”, Tổng thống Boluarte nói, đồng thời phủ nhận việc sở hữu trang sức xa xỉ.

Chính phủ Peru hy vọng những lời giải thích của bà Boluarte với các nhà điều tra sẽ chấm dứt vụ bê bối đã khiến 6 bộ trưởng đồng loạt từ chức và dẫn đến hai đề nghị luận tội bà. Tuy nhiên, phe cánh hữu chiếm đa số tại quốc hội hôm 4/4 đã bác yêu cầu luận tội.

Các nhóm ủng hộ và phản đối Tổng thống đều tập trung bên ngoài văn phòng công tố khi bà Boluarte phát biểu. Bà là tổng thống thứ sáu trong vòng 25 năm qua ở Peru phải đối mặt cáo buộc tham nhũng.

“Tôi bước vào phủ tổng thống với hai bàn tay trong sạch và cũng sẽ rời đi như vậy, như tôi đã hứa với người dân Peru”, bà Boluarte nói tuần trước

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ